Bài tuyên truyền về xây dựng chính quyền điện tử và sự đồng hành của người dân
Xây dựng chính quyền điện tử: Cần sự đồng hành của người dân
Xây dựng chính quyền điện tử là xu hướng chung của toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay. Ngoài sự quyết tâm, triển khai bài bản, hiệu quả của chính quyền, rất cần sự đồng hành của người dân để mô hình chính quyền điện tử của Thành phố Hải phòng sớm thành hiện thực.
Nỗ lực của chính quyền;
Thực hiện lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, UBND thành phố đã phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử đó là cơ sở khoa học để đưa ra các quyết định đầu tư triển khai chính quyền điện tử kịp thời, chính xác, nâng cao hiệu quả, chất lượng các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tính kết nối liên thông, tránh trùng lặp, lãng phí và đạt được mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử. Kiến trúc đã xác định rõ các thành phần, lộ trình và kế hoạch triển khai xây dựng Chính quyền điện tử với nguyên tắc đảm bảo các điều kiện để kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng các dữ liệu thông tin, cơ sở hạ tầng thông tin.
Đảm bảo khả năng giám sát, đánh giá đầu tư; đảm bảo triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai của cơ quan nhà nước. Nâng cao tính linh hoạt khi xây dựng, triển khai các thành phần, hệ thống ứng dụng Công nghệ thông tin theo điều kiện thực tế của từng địa phương. Tạo cơ sở xác định các thành phần, hệ thống ứng dụng Công nghệ thông tin cần tiếp tục xây dựng, phát triển trong lộ trình triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Thực hiện một trong các thành phần quan trọng của nền tảng Chính quyền điện tử, thành phố Hải phòng đã thay thế hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong hệ thống Chính quyền điện tử, bằng Hệ thống phần mềm "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao tại các cơ quan quản lý nhà nước từ thành phố đến cấp xã, phường, thị trấn.
Hệ thống được triển khai theo hình thức tập trung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu, đảm bảo liên thông việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính giữa 3 cấp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cho phép người dân nộp hồ sơ, tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ đã nộp và nhận kết quả trực tuyến trên mạng Internet. Hệ thống đồng thời được kết nối đến hệ thống quản lý cung cấp dịch vụ bưu chính công ích của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để người dân, doanh nghiệp và Công ty bưu điện trao đổi yêu cầu tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích.
Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần cải cách hành chính và từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính Nhà nước, tạo điều kiện cho nhân dân giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính các cấp. Với những nỗ lực của các cấp chính quyền mong muốn sẽ xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, tập trung, dùng chung và thống nhất trên một nền tảng hiện đại, chia sẻ, liên thông kết nối. Sự liên thông kết nối trong hệ thống, giúp cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Mục tiêu sẽ là hình thành chính quyền điện tử làm tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Cần sự đồng lòng của người dân
Ứng dụng rộng rãi Công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Đồng thời thực hiện đào tạo nguồn nhân lực vận hành hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử, gắn xây dựng chính quyền điện tử với trung tâm dịch vụ hành chính công và cải cách thủ tục hành chính... là những nỗ lực của chính quyền địa phương trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử trong suốt thời gian qua. Nhưng để những hoạch định đạt được kết quả như kỳ vọng, không chỉ cần có sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính quyền, mà hơn hết, người dân giữ vai trò quyết định. Bởi người dân là trung tâm phục vụ của chính quyền điện tử. Việc tuyên truyền để người dân hiểu về chính quyền điện tử là điều cần thiết và phải được thực hiện ngay.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thị trấn An Dương,
huyện An Dương, Thành phố Hải phòng
Hiện nay, một số hạn chế trong triển khai chính quyền điện tử của địa phương chính là nhận thức của người dân về việc áp dụng Công nghệ thông tin và sử dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn còn hạn chế.
Trong xu thế xây dựng Chính phủ kiến tạo và phục vụ nhân dân, hạn chế này rất cần người dân chủ động, tích cực cải thiện đổi mơi tư duy trong thời gian tới, trong đó, nổi bật là nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để thay đổi nhận thức, thói quen của cán bộ công chức và người dân, doanh nghiệp tại mỗi xã, phường, thị trấn.
Đặc biệt không thể không kể đến vai trò bắt nhịp của người dân đối với chính quyền điện tử. Qua ghi nhận, tại bộ phận một cửa trên địa bàn, rất nhiều người đến làm các thủ tục hành chính là những người lớn tuổi, kiến thức về sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, hoặc ngại sử dụng công nghệ thông tin, thích theo cách truyền thống là viết tay. Tuyên truyền để người dân có thể thay đổi thói quen cũ, nhưng cũng không nên khiên cưỡng với những trường hợp không hoặc chưa có khả năng tiếp thu cách làm mới... đó là cách làm thiết thực với tình hình thực tế.
Trên cơ sở hiểu rõ về thực tiễn của địa phương, hiện nay, các cấp chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về sử dụng công nghệ thông tin trong xã hội, đối với người dân, đó là một trong các nội dung trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức hoạt động theo dõi, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện được thường xuyên, hiệu quả hơn. Cùng với đó, cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đang nỗ lực phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt có các giải pháp cụ thể để tiếp tục triển khai có hiệu quả mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của thị trấn An Dương năm 2023./.
CHUYÊN MỤC TUYÊN TRUYỀN CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN AN DƯƠNG