Thứ Năm, 24/04/2025 21:04:00 GMT+7
Trường Tiểu học Lê Lợi tổ chức Hội thảo chuyên đề chuyên môn cấp quận: “Rèn kĩ thuật chân-tay-thở trong bơi ếch và một số kĩ năng chống đuối nước cho học sinh tiểu học”
Lượt xem: 9
Trường Tiểu học Lê Lợi tổ chức Hội thảo chuyên đề chuyên môn cấp quận: “Rèn kĩ thuật chân-tay-thở trong bơi ếch
và một số kĩ năng chống đuối nước cho học sinh tiểu học”
Thực hiện Kế hoạch số 79/KH-PGDĐT ngày 01/10/2024 của Phòng GD&ĐT về tổ chức chuyên đề chuyên môn Tiểu học năm học 2024-2025. Chiều ngày 23/4/2025, trường Tiểu học Lê Lợi tổ chức chuyên đề: “Rèn kĩ thuật chân-tay-thở trong bơi ếch và một số kĩ năng chống đuối nước cho học sinh tiểu học” với tiết dạy: Bài 3. Động tác phối hợp trong bơi ếch (tiết 7) của thầy giáo Lê Thanh Cường cùng các em học sinh.
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Mạnh Hải - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận, các đ/c đại diện BGH cùng các đ/c giáo viên dạy Giáo dục thể chất các trường tiểu học trên địa bàn quận; Ông Bùi Văn Quyền- Giám đốc Trung tâm Bơi lặn Biển Đông cùng các đ/c trong BGH, các đồng chí giáo viên của trường Tiểu học Lê Lợi.
Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục GDPT 2018. Với mục tiêu hình thành và phát triển thể chất tốt cho học sinh, rèn tính kỷ luật, ý thức tập thể, rèn luyện ý chí và tinh thần đồng đội, giúp các em phát triển toàn diện. Xác định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của môn học nên khi dạy môn học này chúng ta cần cung cấp cho các em kiến thức cơ bản về thao tác, kỹ thuật cơ bản của các bài tập, các môn thể thao. Trong chương trình môn GDTC lớp 4, môn Bơi là môn thể thao tự chọn chiếm 18 tiết trong tổng thời lượng của chương trình học. Bơi là môn thể thao yêu thích và tác động toàn điện nhất đến sức khỏe của chúng ta. Bơi không những tăng cường sức khỏe, mà còn giúp bảo vệ các em khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước.
Để làm rõ ý tưởng của chuyên đề, trong khuôn khổ 1 tiết học tại bể bơi, sau phần khởi động, thầy giáo giúp HS nhớ lại các động tác đã học trong tiết trước bằng video ngắn gọn và ôn luyện các động tác; Ở hoạt động trọng tâm, giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp như giảng giải, trực quan - động tác mẫu, phương pháp tập luyện theo hình thức cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp... Với kinh nghiệm dạy bơi nhiều năm, trong quá trình dạy, GV còn hướng dẫn học sinh thoát tâm lí bị chìm nước và tránh sặc nước- Đó là một yếu tố tâm lý quan trọng, tạo tâm thế tự tin cho học sinh tập bơi. Trong suốt quá trình học sinh tập luyện, giáo viên luôn chú trọng sửa sai về kĩ thuật động tác, về năng lực phối hợp nhằm đạt mục tiêu bài học. Đặc biệt việc giáo viên còn quan tâm tới thể lực, kĩ thuật nổi trội của học sinh, từ đó tìm được nhân tố đào tạo chuyên sâu. Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức trò chơi học tập nhằm củng cố, rèn luyện và hỗ trợ nội dung tiết học. Ở hoạt động Tìm hiểu một số kĩ năng phòng chống đuối nước, giáo viên đã tạo cơ hội cho các em trao đổi vốn hiểu biết về những nguy hiểm có thể xảy ra trong môi trường nước, đồng thời thầy giáo đã trang bị cho các em quy tắc an toàn trong khi bơi, kĩ năng phòng đuối nước. Đây là một tiết học trải nghiệm thực tế của thầy và trò được diễn ra nhẹ nhàng, hiệu quả với nội dung phù hợp và thiết thực. Xin chúc mừng thầy và trò nhà trường! Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho chuyên đề:










leloi.anduong